Thuở quá khứ xa xưa, có một kiếp nọ Như-Lai làm chim Phượng-hoàng chúa với năm
trăm người vợ đẹp theo hầu hạ, cuộc sống vinh hoa phú quý quyền uy hạnh phúc
như thế, tưởng đã êm đềm với ngày tháng trôi qua. Nhưng bỗng một ngày kia
Phượng-hoàng chúa bay dạo trên khu rừng già để thưởng ngoạn những hoa thơm trái
lạ, chợt thấy một nàng Phượng-hoàng trẻ đẹp sắc xanh da trời với bộ lông tuyệt
mỹ, dáng bay dịu dàng, tiếng hót thanh tao, khiến cho Phượng-hoàng chúa khởi
tâm đắm sắc, mê mẩn dục tình, bỏ năm trăm vợ hiền trẻ đẹp để theo nàng
Phượng-hoàng yêu kiều diễm lệ kia. Nàng Phượng-hoàng trẻ đẹp mới nầy khó tánh,
kén ăn kén ở lại thích chiều chuộng, làm cho Phượng-hoàng chúa phải chiều lòng
để cho đẹp dạ nàng. Vì thế, ngày ngày Phượng-hoàng chúa phải bay đi khắp đó đây
để tìm những trái cây ngon ngọt thơm tốt đem về để làm đẹp lòng nàng
Phượng-hoàng tình nhân.
Lúc bấy giờ Hoàng-hậu thành Vương-Xá đau nặng, nhà vua đã mấy phen
cho mời các ngự y, danh y trong nước đến xem bệnh hốt thuốc, nhưng bệnh tình
Hoàng-hậu vẫn không thuyên giảm chút nào. Một hôm, Hoàng-hậu bị cơn bệnh hoành
hành mê sảng thiếp đi, trong cơn mê sảng chiêm bao thấy có người đến mách rằng,
bệnh của lệnh bà chỉ có ăn thịt Phượng-hoàng chúa mới hết, bằng không thì chẳng
bao lâu nữa sẽ phải chết. Khi thức giấc, Hoàng-hậu lo sợ khóc lóc đem điềm
chiêm bao tâu cho vua nghe. Vua lấy làm lo âu liền triệu tập quần thần để đoán
mộng. Các thầy đoán mộng tâu vua rằng: "Nếu căn cứ vào điềm chiêm bao của
Hoàng-hậu, thì chỉ còn có cách là ăn thịt chim Phượng-hoàng chúa, hoàng hậu mới
hết bệnh".
Thế rồi, nhà vua truyền lệnh rằng: "Ai bắt được chim Phượng-hoàng chúa về
dâng lên vua thì sẽ được trọng thưởng ngàn lượng vàng và gả công chúa làm
vợ".
Khi lệnh nhà vua vừa truyền ra, các người thợ săn vội vã thi đua
nhau đi khắp núi rừng để tìm bắt chim Phượng-hoàng chúa với hy vọng được trọng
thưởng và được làm chồng công chúa. Những thợ săn không quản ngại ngày đêm đi
lùng tìm, họ dùng đủ trăm phương ngàn kế bủa vây khắp nơi để tìm cách bắt cho
được Phượng-hoàng chúa. Chẳng bao lâu, một trong số những thợ săn đã theo dõi
biết được tông tích nơi ẩn trú của Phượng-hoàng chúa và nàng Phượng-hoàng tình
nhân.
Gã thợ săn này biết rằng con Phượng-hoàng chúa không dễ gì bắt
được. Trong lúc suy tư tìm phương cách, thì anh ta nghĩ ra một diệu kế, lấy mật
và bánh bột nhồi trộn lẫn nhau rồi tự trét lên thân mình anh ta. Ðồng thời chọn
mua trái cây thơm ngọt gắn dính lên khắp mình anh nhìn như một đống trái cây.
Xong rồi, gã thợ săn giả trang ngồi yên bất động trên một cành cây cổ thụ, kiên
nhẫn đợi chờ mấy ngày liền.
Bỗng vào một buổi mai khi ánh bình minh vừa rạng chiếu chân trời,
chim chóc khắp nơi trên cành cây kẽ lá reo hò thi đua nhau bay đi tìm mồi, thì
Phượng-hoàng chúa cũng như mọi ngày bay đi tìm trái cây ngon ngọt cho tình
nhân. Khi Phượng-hoàng chúa bay qua đám rừng già, thoạt ngửi thấy mùi thơm ngọt
thoảng trong gió, liền tìm bay đến chỗ phát ra mùi thơm, lượn mấy vòng trên
không quan sát kiếm tìm. Phượng-hoàng nhìn kỹ thì thấy trên cây cổ thụ một đống
trái cây thơm tốt, nên lòng rất mừng rỡ tự nhủ rằng: "Ðỡ quá! Sao mà nhiều
trái cây ngon ngọt thế nầy! Từ đây ta sẽ không còn phải mất thì giờ khổ công
ngày ngày tìm kiếm trái cây cho người yêu quý của ta nữa!"
Chẳng ngần ngại, Phượng-hoàng đáp nhanh xuống cây cổ thụ quán sát
một hồi thấy rõ một khối trái cây tươi tốt thơm ngọt. Tin chắc không còn ngại
ngùng e sợ, Phượng-hoàng liền bay đến đậu trên đống trái cây, đúng ngay vị trí
bả vai của gã thợ săn ngụy trang kia, miệng vừa cắn trái cây, chân dính mật.
Nhanh như chớp, gã thợ săn chụp lấy. Phượng-hoàng kinh hãi thét lên mấy tiếng
vùng vẫy. Nhưng đã quá chậm rồi. Phượng-hoàng run rẩy van xin: "Ông ơi!
Chắc ông đã phải khổ cực lắm mới bắt được tôi. Vì tôi mà ông đã phải ngồi bất
động cực nhọc như thế nầy. Chắc là để đổi lấy điều gì lợi ích lớn lao lắm đây,
nên ông mới tốn hao khổ công thế nầy? Nếu ông chịu thả tôi ra, tôi sẽ dẫn chỉ
cho ông một núi vàng. Nơi đó, ông sẽ lấy được nhiều vàng, trở thành giàu sang
triệu phú. Còn mạng tôi đây có đáng gì đâu! Xin ông thương xót tha
cho".
Gã thợ săn đáp: "Sao lại không đáng? Nhà vua đã hứa rằng, hễ
ai bắt được ngươi đem nộp, thì sẽ được thưởng ngàn lượng vàng và được gả công
chúa làm vợ. Còn núi vàng kia làm sao bằng công chúa? Bộ ngươi muốn đùa với ta
sao chớ?"
Nói xong, kẻ thợ săn trói chặt Phượng-hoàng đem về dâng nạp lên
vua. Ðược chim Phượng-hoàng chúa, nhà vua rất đỗi vui mừng, liền truyền lệnh
làm thịt nấu cho Hoàng-hậu ăn để hết bệnh.
Phượng-hoàng chúa thưa:
"Muôn tâu Thánh-thượng! Thánh thượng là bậc chí tôn trong
thiên hạ, ân đức trùm khắp cả bốn phương. Nay vì cứu mạng sống của Hoàng-hậu mà
tôi phải hy sinh, thì tôi cũng không lấy gì làm tiếc cái thân mạng hèn hạ nầy.
Nhưng tâu Thánh-thượng, tôi vốn biết bùa phép linh thiêng kỳ diệu, có thể cứu
Hoàng-hậu ra khỏi ngặt nghèo mà không cần phải ăn thịt tôi. Nếu Thánh-thượng
tin thương, thì xin cho một thau nước, tôi sẽ vẽ thần chú linh phù trong nước
rồi đem dâng cho Hoàng-hậu uống và tắm thì bệnh hết ngay. Nhược bằng không hiệu
nghiệm, tôi xin chịu tội mất mạng cũng chẳng muộn. Còn nếu Hoàng-hậu lành bệnh,
xin Ngài thả tôi về lại với núi rừng".
Nhà vua lấy làm ngạc nhiên, nhưng vẫn nhận lời và ra lệnh cận thần
bưng thau nước đến.
Quả đúng như vậy. Sau khi Hoàng-hậu uống và tắm nước linh phù
xong, thì cảm thấy mạnh khỏe và sắc diện Hoàng-hậu trở nên trẻ đẹp hơn trước.
Nỗi sầu lo ưu buồn của nhà vua và của cả hoàng triều cũng liền theo đó không
còn nữa. Ðược tin Hoàng-hậu bình phục như thường, từ trong thành nội cho đến
ngoài nhân gian, khắp mọi cõi lòng tràn ngập nguồn vui.
Sau khi Hoàng-hậu trở nên mạnh khỏe trẻ đẹp hơn xưa, nhà vua vô
cùng mừng rỡ và thầm khen tài nghệ thần bí của Phượng-hoàng. Nhà vua muốn giữ
Phượng-hoàng ở lại hoàng cung. Nhưng trước đó nhà vua đã hứa thả Phượng-hoàng
về với núi rừng, khi Hoàng-hậu lành bệnh. Trong lúc đó, Phượng-hoàng để thử ý
nhà vua, xem có con thiết tha cần mình nữa không, nên xin nhà vua giữ lời hứa.
Riêng về nhà vua lúc nầy thì mãi bận vui với Hoàng-hậu, nên chẳng còn để ý tới
Phượng-hoàng nữa.
Trước khi rời khỏi cung vua để bay về núi rừng sống lại cuộc đời
mây nước trời cao rừng thẳm bao la, Phượng-hoàng còn tâu với vua lần chót rằng:
"Muôn tâu Bệ-hạ! Ðể trả ơn Bệ-hạ tha sống, xin Bệ-hạ cho phép tôi được đáp
xuống hồ sen bán nguyệt đọc thần chú linh phù, để nhân dân trong nước của Ngài
nếu ai có bệnh tật mà uống nước hồ nầy thì cũng sẽ được tiêu trừ". Nhà vua
cả mừng bằng lòng ngay. Từ đấy, nhân dân trong nước, hễ ai có bệnh tật gì đến
xin lấy nước hồ sen uống thì đều được lành bệnh ngay.
Phượng-hoàng bay đậu trên nóc cung điện bái chào nhà vua và hoàng
triều lần cuối trước khi từ biệt. Từ trên nóc cung điện, Phượng-hoàng nói lớn
lên rằng:
"Trên đời nầy có ba kẻ điên: Kẻ thứ nhất là tôi, kẻ thứ nhì
là gã thợ săn, và kẻ thứ ba là Bệ-hạ".
Nói xong thấy nhà vua và cả hoàng triều nhìn chim Phượng-hoàng với
dáng điệu ngơ ngác ngạc nhiên, Phượng-hoàng liền nói tiếp:
"Chư Phật đã từng nói, nữ sắc cắt giết mạng người. Tôi vì mê
sắc đẹp của tình nhân mà bội bạc bỏ năm trăm người vợ hiền chung tình ngày đêm
săn sóc cho tôi. Tôi vốn là vua của loài Phượng-hoàng, trời cao mây nước vốn là
giang sơn của tôi. Thế mà vì nữ sắc, tôi phải ngày ngày đem thân làm tôi mọi đi
kiếm tìm thức ăn ngon ngọt để về cung phụng cho một con Phượng-hoàng mái, để
đến nỗi phải rơi vào tay gã thợ săn xuýt nữa toi mạng. Ấy là tôi điên.
Còn gã thợ săn kia, tôi đã thật tình khẩn khoản chỉ núi vàng cho
gã để đổi lấy mạng sống của tôi, để gã trở nên người giàu sang triệu phú. Nhưng
gã vì quá ước mơ được lấy công chúa. Lời hứa của đàn bà chẳng khác sương sáng
cành hoa, mây chiều lãng đãng, có chắc gì đâu? Nghe thì hay ho êm dịu, thấy thì
đẹp như hoa nở bướm lượn, nhưng tất cả đều là ảo tưởng huyễn mộng, không có gì
thật cả. Sự nghiệp danh giá của kẻ nam nhi sẽ lại tan tành trong nháy mắt vì nữ
sắc. Như gã thợ săn kia, vì nghe lời hứa của nhà vua, say sưa sẽ được công
chúa, mà mất cả núi vàng, mất cả giàu sang và mất cả công chúa. Ấy là kẻ điên
thứ hai.
Còn Bệ-hạ được một danh y cứu sống Hoàng-hậu, cứu bệnh tật muôn
dân, đem lại sự an lành cho thiên hạ. Ấy thế mà Bệ-hạ để cho danh y ấy ra đi
không một lời khẩn khoản nài nỉ, không một chút tiếc nuối. Bệ-hạ chỉ biết vui
với Hoàng-hậu, sẵn sàng chém đầu bất cứ ai, miễn là được Hoàng-hậu vui vẻ bên
vua. Nếu tôi không có thần chú linh phù thì chắc cái đầu tôi cũng bay đi rồi,
và giờ nầy thân tôi đã vào bụng Hoàng-hậu. Thế có phải Bệ-hạ là kẻ điên thứ ba
không?"
Nói xong, Phượng-hoàng cất cánh bay cao vào khoảng trời mây bao la
cao rộng xanh biếc.
Thuật câu chuyện xong, đức Phật nói với đại chúng rằng:
"Người thợ săn trong mẩu chuyện mà ta mới vừa kể chính là tiền thân của
Ðề-Bà Ðạt-Ða. Còn Hoàng-hậu đòi ăn thịt chim Phượng-hoàng kia chính là tiền
thân vợ của Ðề-Bà Ðạt-Ða ngày nay. Nhà vua thuở đó chính là tiền thân của
Xá-Lợi-Phất. Chim Phượng-hoàng chính là tiền thân của Như-Lai đây
vậy".
Ðức Phật còn nói tiếp, thuở ấy, tuy đọa làm thân súc sanh, nhưng
ta đã phát tâm tu Bồ-Tát hạnh, hành Bồ-Tát đạo với tâm từ bi hỷ xả cứu độ thế
nhân. Chẳng qua vì một niệm mê đắm sắc dục mà ta đã phải lụy thân làm kiếp con
Phượng-hoàng.
Bài học: Không
nên đắm mê sắc dục, bởi đó là nguyên nhân của khổ đau và nhiều tai nạn trong cuộc
sống. Ái dục dễ làm con người mê đắm và sa đọa, trôi lăn trong nhiều kiếp luân
hồi. Nhưng bản chất của ái dục thì vui ít, khổ nhiều, và chẳng mấy khi được thỏa
mãn. Người tu học cần “thiểu dục, tri túc”, tránh xa các cám dỗ của ái dục để
có thể an ổn, và đạt được chân hạnh phúc, giải thoát. Trong câu chuyện trên, cả
chim Phượng hoàng, gã thợ săn và nhà Vua đều là nạn nhân của ái dục, dẫn đến
trí tuệ mê mờ và hành động không sáng suốt (được chim Phượng hoàng ví như 3 kẻ
điên). Vì vậy, người tu cần tránh xa ngũ dục (tài, danh, sắc, thực, thùy), đặc
biệt là sắc dục là thứ dễ khiến con người ta điên đảo và trầm luân sanh tử.
(Nguồn: Những mẩu chuyện PG dành cho thiếu nhi - tập 3 - Đức Kiên)