Chim con về với Phật
Chú tiểu Minh nhặt được
chú chim con lúc chiều khi đang cúng thí thực. Con chim run rẩy sà xuống như
chiếc lá khô rơi rụng trong buổi chiều tà. Nó cùng bầy với lũ chim được phóng
sanh hồi sáng này. Nhưng lại quá kiệt sức nên không thể bay xa được. Động lòng,
chú mang chim về liêu mình để chăm sóc và cho ăn.
Buổi tối lên ngồi học kinh
trên giảng đường, chú tiểu mang chim để trên bàn, nơi có ngọn đèn ne-on toả
sáng. Hơi ấm của ánh đèn làm cho bộ lông chim khô ráo, và ánh mắt của nó trở
nên linh hoạt hơn đôi chút.
Chú tiểu nhìn vào quyển
kinh ngâm nga đọc, nhưng mắt cứ cụp xuống, gật gù. Bỗng chú giật mình khi nghe
có tiếng chim hót. Mà không, hình như chim đang nói. Một giọng nói thật nhỏ nhẹ
mà rõ ràng:
- Chú tiểu ơi! Tôi là loài
chim sẻ ra đời chưa bao lâu mà đã bị bắt lui bắt tới đã bao lần rồi. Sáng nay
khi được thả, tôi yếu quá nên không thể bay ra khỏi cổng chùa. Nhưng ở đây tôi
có thể an tâm vì không sợ bị bắt lại nữa.
Thấy chú tiểu có vẻ ngạc
nhiên, chim lại nói tiếp:
- Chú tiểu ở chùa nên
không hiểu hết mọi chuyện ở bên ngoài cuộc đời đâu. Tôi và các anh chị mình
cùng được sanh ra bên bìa rừng, cạnh một làng quê yên ả. Khi chúng tôi vừa chập
chững biết bay liền rơi ngay vào một mẻ lưới của mấy tay chuyên bẫy chim đem
bán. Tôi may mắn trôi dạt về tận chợ chim trên thành phố. Sau nhiều ngày bị
nhốt chật chội, một hôm có người đến mua chúng tôi đem về chùa nhờ mấy thầy
tụng kinh chú nguyện. Sau đó thì được sổ lồng cho bay đi. Khi được tự do tung
cánh trên bầu trời, tôi định bay về nơi cánh rừng xưa, để mong sống lại với
những cảm giác thân thương của thuở mới lọt lòng. Nhưng trời đất bao la, giữa
chốn thị thành muôn lối, tôi không còn tìm thấy đâu lối về quê cũ xa tít mù
sương khói, nên đành ở lại làm một kẻ tha hương. Vậy mà…hỡi ơi! Dòng đời là một
trò cạm bẫy khôn lường. Một sinh vật nhỏ bé lạc bước như tôi lại dễ dàng sa
chân vào những chiếc lưới giăng ra cách sân chùa không bao xa. Tôi bị săn bắt
đem bán, rồi được mang đến sân chùa nhiều lần làm vật phóng sanh cầu thọ cho
người. Nhờ được nghe quý thầy tụng kinh thuyết giảng mà dần dần tôi thoáng hiểu
ra rằng: Đạo Phật là đạo từ bi cứu khổ. Phật vì muốn trừ tai ách cho chúng sanh
nên dạy họ tu phước. Người có tín tâm thì hết lòng làm lành, cứu giúp sinh
linh. Và cũng có những người chuyên lợi dung niềm tin của kẻ khác để mưu cầu
lợi lộc cho mình. Vậy thì tôi xin hỏi chú tiểu câu này: Như tôi đây bỗng trở
thành chiếc cầu nối cho người tu phước và tạo tội, vậy rốt cuộc tôi là kẻ có
tội hay có phước?
Bị hỏi bất ngờ, tiểu Minh
hơi lúng túng, giây lâu chú mới trả lời:
- À… điều này theo như tôi
được biết thì… à... vào thời Phật chưa có tục phóng sanh, nên Phật chỉ nói đến
việc giữ giới chớ nên giết hại sanh mạng dù là những loài vật nhỏ nhít. Làm
việc phước lành không gì hơn là cứu độ muôn sinh. Và thế là lệ phóng sinh bỗng
trở nên một nhu cầu cấp thiết cho người tu cầu phước thọ sau này. Làm phước thì
được phước, tạo tội thì chịu tội. Chuyện nhân quả trong kinh Phật đều có nói
rõ. Còn như chim nói mình có phước hay tội. Theo tôi nghĩ: khi thọ thân súc
sanh là đã mang lấy tội nghiệp từ nhiều đời rồi. Nhưng nay chim được đến chùa,
được nghe tụng kinh, lại hiểu rõ tội phước, đó cũng là gieo chút duyên lành
giải thoát cho ngày sau. Tôi chỉ có hiểu chừng đó thôi… còn gì nữa thì để tôi
đi hỏi sư phụ rồi sẽ trả lời cho chim sau nhé!
Chim thở dài, thều thào:
- Tôi đâu còn sống để đợi chú đi hỏi sư phụ.
Có điều tôi cũng tự nhận biết rằng: Dù đời sống ngắn ngủi. Thân này lại mang
nhiều tội nghiệp. Nhưng loài súc sanh như tôi vẫn có quyền và những giá trị
riêng của nó. Ít nhiều chúng tôi đã khơi dậy chút từ tâm nơi lòng người và giúp
họ có được một niềm tin sâu sắc vào những điều làm phước tu thiện. Còn với ai
vì cuộc sống nên phải lợi dụng niềm tin của người cùng sự vụng dại của những
con vật nhỏ bé này, thì tôi cũng có góp phần giúp họ trong việc tồn tại mưu sinh.
Một bên vì đời sống tâm linh. Một bên vì nhu cầu hiện tại. Ai cũng tìm thấy mục
đích thiết thực của mình. Như vậy tôi cũng làm được điều lợi ích cho đời, cho
người. Tội phước dẫu vô hình. Nhưng tôi vẫn tin là phước này sẽ diệt được tội
chướng kia. Thế nên hôm nay tôi mới được trở về nơi đây, được chết trong niềm
tin chánh đạo.
Chú tiểu chợt tỉnh dậy khi nghe có tiếng
động vang lên từ bên ngoài. Trời đêm tĩnh lặng. Ngọn đèn điện vẫn toả sáng một
góc phòng. Và trên bàn học, chú chim sẻ đã chết tự bao giờ. Trong giấc chiêm
bao chập chờn, câu chuyện về tội phước chưa cạn lời, nhưng chim ắt sẽ hài lòng
ra đi trong sự nhẹ nhàng thanh thản. Chú chim con đã về với Phật. Tiểu Minh khẽ
nói và thầm chú nguyện cho nó.
Những lời nói của chú chim con, dù chỉ
thoáng qua trong giấc mộng, cũng giúp cho tiểu Minh hiểu sâu hơn về sự sống của
muôn vật. Một sinh vật dù bé bỏng cũng mong muốn được sống chan hoà, cùng góp
sức vươn lên một cách hoàn thiện. Khi lòng người luôn biết hướng đến những điều
tốt đẹp vì hạnh phúc của muôn loài, thì thế giới này sẽ không còn cảnh nồi da
nấu thịt, ỷ mạnh hiếp yếu, cậy lớn hiếp bé. Từ đó mà nhân sinh cùng vạn vật
được chung sống trong niềm an lạc vô biên, đầy tình yêu thương đùm bọc lẫn
nhau.
Bài học: Câu chuyện trên về tâm sự của
chú chim phóng sinh giúp chúng ta hiểu về nhân quả tội phước trong cuộc đời. Nếu chúng ta làm việc gì với tâm ý trong sạch thì sẽ có phước báu, còn
nếu làm việc gì với tâm ý nhiễm ô, sẽ mang lại tội về sau. Người phóng sinh được
phước vì muốn mang lại tự do cho chim, còn người bẫy chim để bán thì mang tội
vì sinh sống bằng nghề nghiệp không chơn chánh. Tuy nhiên, việc mua chim phóng
sinh vô tình đã tạo ra nhu cầu, và động cơ cho người bẫy chim để bán. Vì vậy,
cũng gián tiếp gây tội. Chính vì vậy, ngày nay, nhiều chùa không khuyến khích
phóng sinh, mà khuyến khích Phật tử nên nuôi dưỡng sự sống. Chúng ta cần biết tôn
trọng sự cân bằng sinh thái và yêu quý thế giới tự nhiên.(Trích: Những mẩu chuyện PG dành cho thiếu nhi - tập 3)
No comments:
Post a Comment