A virtual world for sharing my knowledge, feeling and other meaningful things in my life.
Lời Phật dạy
"Không làm các việc ác, Siêng làm các điều lành, Giữ tâm ý trong sạch, Đó là lời Phật dạy!" (Kinh Pháp Cú)
Friday, December 14, 2018
Friday, December 7, 2018
TÍCH TIỂU THÀNH ĐẠI
TÍCH TIỂU THÀNH ĐẠI
Chớ chê khinh điều ác,
Cho rằng "chưa đến mình",
Như nước nhỏ từng giọt,
Rồi cũng đầy tràn bình.
Cho rằng "chưa đến mình",
Như nước nhỏ từng giọt,
Rồi cũng đầy tràn bình.
Cũng vậy tích lũy ác
Việc ác sẽ đầy dần
Người ngu chứa đầy ác
Do chất chứa dần dần.
Việc ác sẽ đầy dần
Người ngu chứa đầy ác
Do chất chứa dần dần.
Chớ chê khinh điều thiện
Cho rằng "chưa đến mình",
Như nước nhỏ từng giọt,
Rồi cũng đầy tràn bình.
Cho rằng "chưa đến mình",
Như nước nhỏ từng giọt,
Rồi cũng đầy tràn bình.
Cũng vậy tích lũy thiện
Việc thiện sẽ đầy dần
Người trí chứa đầy thiện,
Do chất chứa dần dần.
Việc thiện sẽ đầy dần
Người trí chứa đầy thiện,
Do chất chứa dần dần.
Đức Kiên (PQT)
Trích: Thơ Phật cho trẻ em (NXB. Hồng Đức, 2018)
Thursday, November 15, 2018
Đạo làm Thầy
Đạo làm Thầy
Mười mấy năm trời trên bục giảng,
Lòng của ta thanh thản nhẹ nhàng,
Những giờ dạy như chẳng bao giờ hết,
Lời thơ tràn, trôi chảy nhẹ thênh thang.
Mười mấy năm trời trên bục giảng,
Suối yêu thương lai láng tuôn tràn
Ta hiểu trò, trò cũng hiểu ta hơn
Mạch nước ngầm có biết bao giờ cạn.
Mà hôm nay giữa cuộc đời khổ nạn,
Ta chợt đau như vết đạn trong tim,
Khi bóng đen che phủ xuống màn đêm,
Không thể nói những điều chua xót,
Ôi tiếng chim bây giờ không thể hót,
Trời mênh mông, khép lại tầm nhìn,
Khi con người đã mất cả niềm tin,
Khi trái tim khô dần vết máu.
Tìm đâu thấy một khoảng trời nương náu,
Đât bình yên che chở con người,
Đạo làm thầy đâu thể lấy làm vui,
Trước thế sự, luân thường đảo ngược.
Đời hỗn loạn, lấy gì cho mực thước,
Ta vẫn cố công lội nước ngược dòng,
Cố giữ trong tim một đốm lửa hồng,
Dù ánh sáng chỉ còn leo lét.
Đời dối trá sinh những loài quỷ quyệt,
Lũ gian tà còn cậy thế, cậy quyền,
Dơ dáng thay, nhơ nhuốc vị đồng tiền
Tủi nhục thay, hồn cha ông lẫm liệt.
Đọc gương xưa những ánh trăng hào kiệt,
Vẫn muôn đời tỏa sáng đường đi,
Là cố hương con cháu sẽ quay về
Là cõi trú cho những hồn tinh vệ...
PTL
Thursday, November 8, 2018
Sau cơn mưa…
Sau cơn mưa…
Mây đen xám
bầu trời
Mưa nặng hạt
rơi rơi
Em ơi, đừng
sợ hãi
Gió bão sớm
hết thôi
Trời hết
mưa lại sáng
Muộn phiền
rồi sẽ tan
Phải bước
qua giông bão
Mới đến
ngày vinh quang
Thiện tâm
xin gắng giữ
Dầu nghịch
cảnh không hư
Trí tuệ rèn
thêm sáng
Đường chánh
nhớ suy tư
Kìa em, cầu
vồng hiện
Nắng đã
sáng ngoài hiên
Bình tâm mà
đón nhận
Thoang thoảng
chút hương thiền…
PQT - 11/2018
Thursday, November 1, 2018
Phù Đổng Thiên Vương
Phù Đổng Thiên Vương
Bé thơ nào đã biết gì
Lên ba chẳng nói chẳng đi bao giờ
Giặc Ân kéo đến nào ngờ
Triều đình thiếu tướng biết nhờ cậy ai?
Vua loan tin báo cầu tài
Tìm người giúp nước lâu dài mai sau
Sứ thần ngơ ngác tìm đâu?
Hiền tài cứu nước, dãi dầu hiểm nguy
Đến làng Phù Đổng tức thì
Bé thơ bỗng gọi: "vào đi, ta truyền..."
Mẫu thân sợ hãi, bèn khuyên:
"Con ơi, việc nước dám phiền người sao?
Phép vua nghiêm linh truyền rao
Tìm người tướng giỏi, con nào biết chi?
Con tôi nói được, lạ kỳ
"Mẹ ơi, gọi sứ, có gì lạ đâu?"
"Hãy về nói với vua mau
Roi đồng, giáp sắt, binh đao sá gì!
Xin vua ngựa sắt ta đi
Giặc Ân đánh đuổi - cứu nguy nước nhà"
Sứ thần trở gót tâu qua
Triều đình kinh hãi cho là thánh nhân
Vươn vai cao lớn tiểu thần
Phi ngay ra trận đuổi dần địch quân
Lửa phun thiêu đốt giặc Ân
Ngựa thần bách chiến đánh tan quân thù
Rồi bay lên chốn mây mù
Tiểu thần biến mất, thiên thu tiếng còn...
Vân Hà (TTHA)
Triều đình kinh hãi cho là thánh nhân
Vươn vai cao lớn tiểu thần
Phi ngay ra trận đuổi dần địch quân
Lửa phun thiêu đốt giặc Ân
Ngựa thần bách chiến đánh tan quân thù
Rồi bay lên chốn mây mù
Tiểu thần biến mất, thiên thu tiếng còn...
Vân Hà (TTHA)
Sunday, October 14, 2018
Giới thiệu sách mới - Thơ Phật cho trẻ em
LỜI NÓI ĐẦU
Nhận thấy, lứa tuổi mầm non, thiếu nhi là lứa tuổi quan trọng nhất trong việc giáo dục, và xây dựng nhân cách đạo đức. Việc giáo dục đạo đức cho trẻ bằng các câu chuyện, bài văn, bài thơ hay là một trong những phương pháp giáo dục hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, kho sách, truyện, thơ dành cho lứa tuổi này còn rất ít. Đặc biệt là các sách liên quan đến Phật giáo, thơ truyện Phật giáo dành riêng cho các bé là rất thiếu thốn. Vì vậy, tác giả đã mạnh dạn chọn lọc các bài thơ được trích từ bộ kinh Pháp cú, một bộ kinh nổi tiếng với những bài kệ ngắn gọn của Đức Phật dạy cho các đệ tử, và một số bài thơ khác về Phật pháp, để làm thành tuyển tập “Thơ Phật cho trẻ em” nhằm bổ sung phần khiếm khuyết đó. Hy vọng tập thơ này sẽ góp phần hiệu quả vào việc ươm mầm Phật pháp nơi con trẻ. Tập thơ kỳ vọng góp thêm một viên gạch trong tủ sách Phật giáo cho thiếu nhi, là công cụ giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, và góp phần phát triển xã hội sau này.
“Thơ Phật cho trẻ em” là tập hợp những bài thơ ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng. Tập thơ có cấu trúc gồm 2 phần: Phần A (Pháp Cú chọn lọc) là tập hợp các bài thơ được trích lọc từ Kinh Pháp Cú (Tiểu bộ Kinh), và Phần B (Các bài thơ khác) là những bài thơ ngắn gọn về chủ đề Phật học ứng dụng, thích hợp với trẻ em. Các chủ đề căn bản về đạo đức và Phật pháp được đề cập khá đa dạng, nhưng gắn liên với cuộc sống hằng ngày ở trường và ở nhà của các em, như: kết bạn, siêng năng, hiếu thảo, từ bi, trí tuệ, nhân quả, thiện ác... Những vần thơ mộc mạc, trong sáng và có ý nghĩa sẽ giúp các em trong việc học, hiểu và ứng dụng Phật pháp vào cuộc sống. Các em sẽ hiểu, nhớ và ứng dụng được những lời Phật dạy một cách dễ dàng qua những vần thơ đơn giản, như: “Hãy chọn bạn mà chơi/ Bạn xấu chớ dại dột/ Hãy kết thân bạn tốt/ An lạc và thảnh thơi” (Kết bạn tốt);”Tập nói lời ái ngữ/ Không giận hờn, sân si/ Thiện tâm xin gắng giữ/ Phẫn nộ chẳng được gì” (Không giận); “Chiến thắng bản thân mình/ Là chiến công đẹp nhất” (Tự thắng mình); hay “Niềm tin vào lẽ phải/ Vào chân lý không hai/ Thiện phải luôn thắng ác/ Niềm tin đó không lay”...
Hy vọng tập thơ sẽ giúp các vị phụ huynh và các em nhỏ có được những giây phút bên nhau thật ý nghĩa, vừa học, vừa chơi, và huân tập được các hạt giống Phật. Từ đó, góp phần phát triển đạo đức qua việc rèn luyện những ý nghĩ, lời nói, và hành động đẹp, đúng theo lời Phật dạy. Trên cơ sở sống đạo đức và ứng dụng Phật pháp, chúng ta có thể tạo dựng được an vui và hạnh phúc trong cuộc sống gia đình ngay hiện tại.
Chân thành cảm ơn sự hỗ trợ từ các tác giả, tác phẩm, các nguồn tư liệu, hình vẽ được sử dụng mà chưa có điều kiện trực tiếp xin phép trích dẫn. Rất mong vì mục tiêu hoằng pháp mà quý vị hoan hỷ bỏ qua cho. Xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, người thân, các thiện hữu tri thức đã là nguồn động viên, góp ý, khuyến khích để tập thơ này được ra đời. Xin chân thành cảm ơn tất cả!
Vì đây là lần đầu tiên ra mắt, nên tập “Thơ Phật cho trẻ em” chắc cũng không tránh được thiếu sót. Rất mong được quý vị độc giả góp ý, để tập thơ được hoàn thiện hơn trong lần tái bản sau.Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ e-mail: pqtrung@gmail.com
Tp.HCM – Tháng 5/2018
Trân trọng,
Đức Kiên (Phạm Quốc Trung)
Wednesday, October 10, 2018
LÀM LÀNH LÁNH ÁC
LÀM LÀNH LÁNH ÁC
Hãy gấp làm điều lành,
Ngăn tâm làm điều ác.
Ai chậm làm việc lành,
Ý ưa thích việc ác.
Ngăn tâm làm điều ác.
Ai chậm làm việc lành,
Ý ưa thích việc ác.
Nếu người làm điều ác,
Chớ tiếp tục làm thêm.
Chớ ước muốn điều ác,
Chứa ác, tất chịu khổ.
Chớ tiếp tục làm thêm.
Chớ ước muốn điều ác,
Chứa ác, tất chịu khổ.
Nếu người làm điều thiện,
Nên tiếp tục làm thêm.
Hãy ước muốn điều thiện,
Chứa thiện, được an lạc.
Nên tiếp tục làm thêm.
Hãy ước muốn điều thiện,
Chứa thiện, được an lạc.
Người ác thấy là lành.
Khi ác chưa chín muồi,
Khi ác nghiệp chín muồi,
Người ác gặp bất hạnh.
(Trích: Thơ Phật cho trẻ em - Đức Kiên)
Khi ác chưa chín muồi,
Khi ác nghiệp chín muồi,
Người ác gặp bất hạnh.
(Trích: Thơ Phật cho trẻ em - Đức Kiên)
Labels:
lamlanhlanhac,
phapcu,
tho,
thophatchotreem
Saturday, September 29, 2018
HỌC TẬP ĐIỆN TỬ & CHUYỂN GIAO TRI THỨC O VN
E-learning ở một vài trường ĐH trong TP.HCM -
thuc trang va giai phap
1. E-Learning tại trường ĐHBK
E-learning
là sự ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng công nghệ cách tân trên Internet
vào giáo dục (dạy và học) nhằm làm cho công việc giáo dục trở nên dễ dàng, rộng
rãi, và hiệu quả hơn. Ưu điểm của e-learning là tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời
gian, học mọi lúc mọi nơi, uyển chuyển – linh động, tối ưu, và hệ thống hoá. E-learning
phù hợp với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi và nó thực sự nổi trội hơn các phương
pháp đào tạo khác. Lợi ích của e-learning đã được công nhận, nhưng ảnh hưởng của
nó lên hiệu quả học tập và chuyển giao tri thức từ thầy sang trò vẫn còn chưa
được kiểm chứng một cách rõ ràng.
Đại học
Bách khoa (ĐHQG-TP.HCM) đã xây dựng hệ thống e-learning (Sakai) để hỗ trợ
chương trình đào tạo từ xa từ 2011. Ngoài ra, một hệ thống e-learning khác dựa
trên Moodle (một nền tảng mã nguồn mở) cũng đã được cài đặt và triển khai cho
các hệ đào tạo khác. Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng tỷ lệ sử dụng e-learning vẫn
khá thấp, và hiệu quả thực sự của việc sử dụng e-learning lên học tập và chuyển
giao tri thức vẫn chưa được đo lường.
Trên thực tế,
số sinh viên đăng ký chương trình đào tạo từ xa giảm dần trong những năm gần
đây. Liệu có thể tận dụng thế mạnh của e-learning để cải tiến chất lượng dạy và
học và thu hút sinh viên cho chương trình đào tạo từ xa. Theo ban quản trị mạng
của ĐHBK, khoảng 50% giảng viên vẫn chưa sử dụng hệ thống e-learning (2016). Điều
này làm giảm mức độ tương tác trên hệ thống e-learning. Kết quả là hiệu quả dạy
học của ĐHBK cũng bị ảnh hưởng và lợi ích thực sự của e-learning mang lại cũng
giảm theo.
Thành quả
học tập là kiến thức của học viên, những kỹ năng và thói quen học
tập trong một khoá đào tạo và hiệu quả ứng dụng của họ lên công
việc của họ. Học tập được xem là những kỹ năng của học viên và
kiến thức có được qua trải nghiệm trong quá trình đào tạo. Chuyển
giao tri thức là sự thay đổi thói quen của người học lên công việc
thông qua kinh nghiệm trong quá trình đào tạo. Từ những nghiên cứu trước, nghiên
cứu này muốn đo lường ảnh hưởng của các yếu tố như: Năng lực máy tính tự thân
(Computer Self Efficacy), Tính dễ sử dụng (Ease of Use), Nhận thức tính hữu ích
(Perceived Usefullnes), Tương tác mặt đối mặt (Face to Face Interaction), Tương
tác qua email (Email Interaction) và Sự hiện diện tính xã hội (Social Presence)
lên Hiệu quả học tập và Chuyển giao tri thức qua e-learning.
Kết quả
nghiên cứu thể hiện 3 yếu tố Nhận thức tính hữu ích & dễ sử dụng, Tương tác
mặt đối mặt, và Sự hiện diện tính xã hội có mối quan hệ tuyến tính với Thành quả
học tập của sinh viên trong bối cảnh hệ thống e-learning của trường Đại học
Bách Khoa Tp.HCM đang trong tình trạng hoạt động kém hiệu quả.
Dựa trên kết
quả nghiên cứu này, một số hàm ý quản lý và khuyến nghị để nâng cao chất lượng
học tập và chuyển giao tri thức qua e-learning ở ĐHBK được đề xuất như sau:
·
Làm cho hệ thống
e-learning trở nên dễ sử dụng và hữu ích: Bộ phận quản trị mạng và e-learning cần
cải tiến các chức năng của hệ thống hiện tại. Một số tính năng nên được tích hợp,
như: hỗ trợ trực tuyến, hướng dẫn qua video, giải đáp các câu hỏi thường gặp…
Ngoài ra, nên tổ chức các buổi tập huấn sử dụng hệ thống e-learning, đặc biệt
là đối với SV. năm nhất và GV. mới. ĐHBK cũng nên dựa vào các phản hồi về chất
lượng hệ thống để cải tiến và nâng cấp hệ thống nhằm đáp ứng kịp thời các nhu cầu
sử dụng.
·
Gia tăng sự hiện diện xã hội trên hệ thống e-learning:
BQL. nên áp dụng một vài phương pháp như: tổ chức các sự kiện mà đòi hỏi sự
tương tác và chia sẻ trên e-learning, vd: bỏ phiếu, thi online…; gắn kết với
forum và phân công admin phụ trách từng chủ đề; tích hợp với portal của ĐHBK
& các trang mạng xã hội của trường… Ngoài ra, đưa thêm một vài tính năng
tương tác của web 2.0 và hệ thống e-learning, như: blog, chia sẻ video, bình luận…,
cũng giúp tang tính xã hội của hệ thống e-learning.
·
Gia tăng tương tác qua e-mail và kỹ năng máy tính của
thầy và trò: BQL. cũng cần cung cấp cho SV. một địa chỉ e-mail lâu dài và khuyến
khích dùng địa chỉ này để tương tác trên e-learning; tất cả các thông báo từ
ĐHBK đến SV. cần gửi qua địa chỉ e-mail này. Tổ chức các khóa huấn luyện, các
buổi seminar về nhiều chủ đề liên quan, như: kỹ năng sử dụng máy tính, khai
thác hệ thống e-learning cho việc dạy và học, cách tìm kiếm thông tin khoa học,
các công cụ/ công nghệ mới…
·
Rèn luyện kỹ năng tự học cho SV.: Kỹ năng này rất quan
trọng đối với SV. đã đi làm, thuộc các chương trình cao học, bằng 2, đào tạo từ
xa. Đây cũng là một kỹ năng mềm khá cần thiết trong bối cảnh công nghệ thay đổi
nhanh chóng của cách mạng công nghiệp 4.0. Tổ chức thành một khóa học riêng, hoặc
lồng ghép các nội dung này vào các môn học đang có đều hữu ích. Ngoài ra, các kỹ
năng này cũng có thể được truyền thụ trong các hoạt động ngoại khóa, như: buổi
giới thiệu ngành, các dự án khởi nghiệp, cuộc thi… Việc cung cấp kỹ năng này
cho SV. đòi hỏi người thầy cũng phải thay đổi phương pháp giảng dạy và đánh
giá, trong đó cần chú trọng: cập nhật nội dung, lấy người học làm trung tâm, sử
dụng bài học tình huống, tạo không gian tranh luận mở, học đi đôi với hành…
2. E-Learning ở một vài trường ĐH trong TP.HCM
Cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0 đang mở ra nhiều cơ hội cho việc học tâp trực tuyến và cũng dẫn
đến nhu cầu học tập, giải trí và làm việc mọi lúc mọi nơi. Gần đây, hệ thống
e-learning là rất quan trọng đối với bất kỳ đại học nào để nâng cao chất lượng
giáo dục và cung cấp cho sinh viên các nguồn học liệu hữu ích và chất lượng
cao. Tuy nhiên, làm sao để khuyến khích việc sử dụng e-learning và cải thiện chất
lượng học tập thông qua hệ thống e-learning vẫn còn là một thách thức đối với
các trường Đại học. Mục đích chính của nghiên cứu này là nhằm tìm hiểu các yếu
tố ảnh hưởng đến việc sử dụng e-learning và thành quả học tập của sinh viên các
Trường đại học tại TP.HCM.
Từ các
nghiên cứu trước, một mô hình nghiên cứu đã được đề xuất, và kiểm định bằng các
phương pháp như: phân tích Cronbach alpha, EFA, CFA, và mô hình cấu trúc tuyến
tính (SEM) trên phần mềm SPSS và AMOS. Dựa trên phân tích định lượng từ 356 bảng
trả lời hợp lệ, kết quả kiểm định mô hình cho thấy 5 nhân tố có tác động tích cực
đến việc sử dụng e-learning gồm: hỗ trợ từ Đại học (0.367), kỹ năng máy tính của
SV. (0.274), hạ tầng (0.195), nội dung và thiết kế khóa học (0.145), và sự cộng
tác của SV. (0.118). Ngoài ra, hiệu quả học tập còn chịu ảnh hưởng của 2 nhân tố
là: việc sử dụng e-learning (0.446), và cộng tác của SV. (0.129).
Từ kết quả
trên, một vài hàm ý quản lý được đề xuất để cải tiến hiệu quả sử dụng
e-learning và gia tăng chất lượng học tập của SV. Đại học qua e-learning như
sau:
· Sự hỗ trợ từ nhà trường có vai trò quan trọng ảnh hưởng
mạnh đến việc sử dụng hệ thống e-learning. Nhà trường, cụ thể làm phòng quản lý
mạng hay phòng đào tạo chuyên trách phải làm tốt các công việc hỗ trợ sinh viên
càng nhiều thì sẽ làm tăng việc sử dụng hệ thống, làm tăng hiệu quả của hệ thống.
Điều này sẽ góp phần ảnh hưởng đến thành quả học tập thu được của sinh viên.
· Kỹ năng máy tính của sinh viên, kinh nghiệm sử dụng
máy tính trước kia, sự thành thạo các phần mềm máy tính có ảnh hưởng tích cực
lên việc sử dụng hệ thống e-learning. Kỹ năng sử dụng vi tính có thể có được
thông qua học tập và thực hành, do vậy nhà trường cần có các buổi hướng dẫn sử
dụng các hệ thống thông tin trong nhà trường có liên quan đến sinh viên chi tiết
hơn, cụ thể hơn, nhiều hơn,… nhằm đảm bảo tất cả sinh viên đều được trang bị tốt
các kỹ năng máy tính cần thiết.
· Nội dung và thiết kế của các khóa học có ảnh hưởng khá
mạnh đến việc sử dụng hệ thống e-learning. Do vậy, việc chuẩn bị các nội dung,
thiết kế chương trình học cần được chú trọng đầu tư nhiểu hơn và cung cấp các nội
dung học tập đến sinh viên một cách nhanh chóng, đầy đủ, chính xác sẽ góp phần
làm tăng chất lượng học tập, tăng hiệu quả của hệ thống và thành quả học tập của
sinh viên.
· Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin có ảnh hưởng đến việc
sử dụng hệ thống e-learning là điều dễ nhận thấy. Một hạ tầng công nghệ thông
tin mạnh, phần cứng máy chủ mạnh, phần mềm an toàn, tin cậy hoạt động ổn định sẽ
giúp người dùng sử dụng hệ thống được thuận lợi, nhanh chóng, an tâm khi sử dụng.
Do vậy, việc đầu tư nâng cấp các hệ thống máy chủ, phần mềm cần có kế hoạch và
lộ trình cụ thể nhằm đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin của nhà trường luôn
luôn phù hợp với xu hướng phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ thông tin.
- Nhu cầu tương tác, làm việc cộng tác của các sinh
viên với nhau là một nhu cầu thể hiện tính xã hội trong một hệ thống công nghệ
thông tin. Ngày nay, nhu cầu này được chứng minh rất rõ với sự bùng nổ của các
mạng xã hội với số lượng thành viên cực lớn. Các công cụ tích hợp và hệ thống
e-learning hỗ trợ cho sự tương tác, làm việc cộng tác của các sinh viên sẽ giúp
giải quyết được nhu cầu cấp thiết này. Trên thị trường có nhiều ứng dụng như
Teams của Microsoft hay Hangout của Google hỗ trợ rất mạnh cho điều này với chi
phí rất rẽ thậm chí miễn phí nếu sử dụng cho trường học. Việc tăng cường hơn nữa
các tính năng hỗ trợ sự tương tác, cộng tác của sinh viên như diễn đàn, hộp
chat… trên các hệ thống e-learning hiện nay cần được quan tâm nhiều hơn vì điều
này sẽ giúp làm tăng việc sử dụng và hiệu quả hệ thống đồng thời cũng góp phần
làm tăng thành quả học tập của sinh viên.
Labels:
chuyengiaotrithuc,
e-learning,
giaoduc,
nghiencuu,
qltt,
VietNam
Wednesday, September 5, 2018
Chim con về với Phật
Chim con về với Phật
Chú tiểu Minh nhặt được
chú chim con lúc chiều khi đang cúng thí thực. Con chim run rẩy sà xuống như
chiếc lá khô rơi rụng trong buổi chiều tà. Nó cùng bầy với lũ chim được phóng
sanh hồi sáng này. Nhưng lại quá kiệt sức nên không thể bay xa được. Động lòng,
chú mang chim về liêu mình để chăm sóc và cho ăn.
Buổi tối lên ngồi học kinh
trên giảng đường, chú tiểu mang chim để trên bàn, nơi có ngọn đèn ne-on toả
sáng. Hơi ấm của ánh đèn làm cho bộ lông chim khô ráo, và ánh mắt của nó trở
nên linh hoạt hơn đôi chút.
Chú tiểu nhìn vào quyển
kinh ngâm nga đọc, nhưng mắt cứ cụp xuống, gật gù. Bỗng chú giật mình khi nghe
có tiếng chim hót. Mà không, hình như chim đang nói. Một giọng nói thật nhỏ nhẹ
mà rõ ràng:
- Chú tiểu ơi! Tôi là loài
chim sẻ ra đời chưa bao lâu mà đã bị bắt lui bắt tới đã bao lần rồi. Sáng nay
khi được thả, tôi yếu quá nên không thể bay ra khỏi cổng chùa. Nhưng ở đây tôi
có thể an tâm vì không sợ bị bắt lại nữa.
Thấy chú tiểu có vẻ ngạc
nhiên, chim lại nói tiếp:
- Chú tiểu ở chùa nên
không hiểu hết mọi chuyện ở bên ngoài cuộc đời đâu. Tôi và các anh chị mình
cùng được sanh ra bên bìa rừng, cạnh một làng quê yên ả. Khi chúng tôi vừa chập
chững biết bay liền rơi ngay vào một mẻ lưới của mấy tay chuyên bẫy chim đem
bán. Tôi may mắn trôi dạt về tận chợ chim trên thành phố. Sau nhiều ngày bị
nhốt chật chội, một hôm có người đến mua chúng tôi đem về chùa nhờ mấy thầy
tụng kinh chú nguyện. Sau đó thì được sổ lồng cho bay đi. Khi được tự do tung
cánh trên bầu trời, tôi định bay về nơi cánh rừng xưa, để mong sống lại với
những cảm giác thân thương của thuở mới lọt lòng. Nhưng trời đất bao la, giữa
chốn thị thành muôn lối, tôi không còn tìm thấy đâu lối về quê cũ xa tít mù
sương khói, nên đành ở lại làm một kẻ tha hương. Vậy mà…hỡi ơi! Dòng đời là một
trò cạm bẫy khôn lường. Một sinh vật nhỏ bé lạc bước như tôi lại dễ dàng sa
chân vào những chiếc lưới giăng ra cách sân chùa không bao xa. Tôi bị săn bắt
đem bán, rồi được mang đến sân chùa nhiều lần làm vật phóng sanh cầu thọ cho
người. Nhờ được nghe quý thầy tụng kinh thuyết giảng mà dần dần tôi thoáng hiểu
ra rằng: Đạo Phật là đạo từ bi cứu khổ. Phật vì muốn trừ tai ách cho chúng sanh
nên dạy họ tu phước. Người có tín tâm thì hết lòng làm lành, cứu giúp sinh
linh. Và cũng có những người chuyên lợi dung niềm tin của kẻ khác để mưu cầu
lợi lộc cho mình. Vậy thì tôi xin hỏi chú tiểu câu này: Như tôi đây bỗng trở
thành chiếc cầu nối cho người tu phước và tạo tội, vậy rốt cuộc tôi là kẻ có
tội hay có phước?
Bị hỏi bất ngờ, tiểu Minh
hơi lúng túng, giây lâu chú mới trả lời:
- À… điều này theo như tôi
được biết thì… à... vào thời Phật chưa có tục phóng sanh, nên Phật chỉ nói đến
việc giữ giới chớ nên giết hại sanh mạng dù là những loài vật nhỏ nhít. Làm
việc phước lành không gì hơn là cứu độ muôn sinh. Và thế là lệ phóng sinh bỗng
trở nên một nhu cầu cấp thiết cho người tu cầu phước thọ sau này. Làm phước thì
được phước, tạo tội thì chịu tội. Chuyện nhân quả trong kinh Phật đều có nói
rõ. Còn như chim nói mình có phước hay tội. Theo tôi nghĩ: khi thọ thân súc
sanh là đã mang lấy tội nghiệp từ nhiều đời rồi. Nhưng nay chim được đến chùa,
được nghe tụng kinh, lại hiểu rõ tội phước, đó cũng là gieo chút duyên lành
giải thoát cho ngày sau. Tôi chỉ có hiểu chừng đó thôi… còn gì nữa thì để tôi
đi hỏi sư phụ rồi sẽ trả lời cho chim sau nhé!
Chim thở dài, thều thào:
- Tôi đâu còn sống để đợi chú đi hỏi sư phụ.
Có điều tôi cũng tự nhận biết rằng: Dù đời sống ngắn ngủi. Thân này lại mang
nhiều tội nghiệp. Nhưng loài súc sanh như tôi vẫn có quyền và những giá trị
riêng của nó. Ít nhiều chúng tôi đã khơi dậy chút từ tâm nơi lòng người và giúp
họ có được một niềm tin sâu sắc vào những điều làm phước tu thiện. Còn với ai
vì cuộc sống nên phải lợi dụng niềm tin của người cùng sự vụng dại của những
con vật nhỏ bé này, thì tôi cũng có góp phần giúp họ trong việc tồn tại mưu sinh.
Một bên vì đời sống tâm linh. Một bên vì nhu cầu hiện tại. Ai cũng tìm thấy mục
đích thiết thực của mình. Như vậy tôi cũng làm được điều lợi ích cho đời, cho
người. Tội phước dẫu vô hình. Nhưng tôi vẫn tin là phước này sẽ diệt được tội
chướng kia. Thế nên hôm nay tôi mới được trở về nơi đây, được chết trong niềm
tin chánh đạo.
Chú tiểu chợt tỉnh dậy khi nghe có tiếng
động vang lên từ bên ngoài. Trời đêm tĩnh lặng. Ngọn đèn điện vẫn toả sáng một
góc phòng. Và trên bàn học, chú chim sẻ đã chết tự bao giờ. Trong giấc chiêm
bao chập chờn, câu chuyện về tội phước chưa cạn lời, nhưng chim ắt sẽ hài lòng
ra đi trong sự nhẹ nhàng thanh thản. Chú chim con đã về với Phật. Tiểu Minh khẽ
nói và thầm chú nguyện cho nó.
Những lời nói của chú chim con, dù chỉ
thoáng qua trong giấc mộng, cũng giúp cho tiểu Minh hiểu sâu hơn về sự sống của
muôn vật. Một sinh vật dù bé bỏng cũng mong muốn được sống chan hoà, cùng góp
sức vươn lên một cách hoàn thiện. Khi lòng người luôn biết hướng đến những điều
tốt đẹp vì hạnh phúc của muôn loài, thì thế giới này sẽ không còn cảnh nồi da
nấu thịt, ỷ mạnh hiếp yếu, cậy lớn hiếp bé. Từ đó mà nhân sinh cùng vạn vật
được chung sống trong niềm an lạc vô biên, đầy tình yêu thương đùm bọc lẫn
nhau.
Bài học: Câu chuyện trên về tâm sự của
chú chim phóng sinh giúp chúng ta hiểu về nhân quả tội phước trong cuộc đời. Nếu chúng ta làm việc gì với tâm ý trong sạch thì sẽ có phước báu, còn
nếu làm việc gì với tâm ý nhiễm ô, sẽ mang lại tội về sau. Người phóng sinh được
phước vì muốn mang lại tự do cho chim, còn người bẫy chim để bán thì mang tội
vì sinh sống bằng nghề nghiệp không chơn chánh. Tuy nhiên, việc mua chim phóng
sinh vô tình đã tạo ra nhu cầu, và động cơ cho người bẫy chim để bán. Vì vậy,
cũng gián tiếp gây tội. Chính vì vậy, ngày nay, nhiều chùa không khuyến khích
phóng sinh, mà khuyến khích Phật tử nên nuôi dưỡng sự sống. Chúng ta cần biết tôn
trọng sự cân bằng sinh thái và yêu quý thế giới tự nhiên.(Trích: Những mẩu chuyện PG dành cho thiếu nhi - tập 3)
Labels:
chimconvevoiphat,
mauchuyenPGchoTN,
phathoc,
suynghi
Saturday, August 18, 2018
Mùa Vu Lan
Mùa Vu Lan
Vu Lan lại trở về rồi
Trăng tròn vằng vặc sáng ngời trên không
Riêng con hãnh diện trong lòng
Niềm vui rộn rã hoa hồng cài lên
Chuông chùa trầm bổng êm êm
Gió đưa nhè nhẹ, bên thềm hương bay
Hoa hồng cài áo con đây
Món quà vô giá chứa đầy tình thương
Mẹ ơi, gió lạnh còn vương
Nép bên áo mẹ, gió sương ngại gì !
Vân Hà (TTHA)
Riêng con hãnh diện trong lòng
Niềm vui rộn rã hoa hồng cài lên
Chuông chùa trầm bổng êm êm
Gió đưa nhè nhẹ, bên thềm hương bay
Hoa hồng cài áo con đây
Món quà vô giá chứa đầy tình thương
Mẹ ơi, gió lạnh còn vương
Nép bên áo mẹ, gió sương ngại gì !
Vân Hà (TTHA)
Subscribe to:
Posts (Atom)